Các Loại Phí Khi Bán Hàng Trên Sàn TMĐT Shopee

Xu hướng từ 2018 – 2020 đã rất nhiều shop bán hàng mở rộng kinh doanh trên nền tảng Shopee thay vì phụ thuộc vào Facebook, đặc biệt là trong năm 2020 – 2021, dịch Covid-19 khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa, và bán hàng trên sàn TMĐT, đặc biệt là Shopee đã trở thành lựa chọn số 1.

Đã bán hàng thì các bạn cần phải xác định luôn là tốn phí thì mới có thể bán được hàng, đẩy mạnh được đơn hàng. Nhưng tốn phí vào những mục nào, tốn phí bao nhiêu để mang lại kết quả cuối cùng là lợi nhuận cao nhất, cũng như là sự phát triển của gian hàng trong tương lai.

1. Phí thanh toán

Phí thanh toán là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục “Đã giao” trên ứng dụng Shopee) hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đều được tính phí dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có).

Hiểu đơn giản, đơn hàng giao thành công, bạn nhận tiền thì bạn sẽ tốn phí thanh toán cho Shopee. Phí thanh toán áp dụng 2.2% số tiền người mua thanh toán (bao gồm tổng tiền sản phẩm + vân chuyển – khuyến mại nếu có).

2. Phí cố định dành cho Shopee Mall

Sau khi đăng ký Shopee Mall thành công, Shopee Mall sẽ chịu thêm phí cố định khi đơn hàng hoàn thành. Mức phí cố định với từng ngành hàng là khác nhau, từ 0% – 7.7% doanh thu đơn hàng.

Nhưng phần lớn các ngành hàng sẽ có mức phí chung là 5.5%. Để xem chi tiết các bạn vui lòng tra cứu tại đây.

3. Phí dịch vụ

Shopee cung cấp các gói dịch vụ như Freeship Extra, Hoàn xu Extra để người bán có thể mua với mục đích hỗ trợ khách hàng nhiều hơn. Xem thêm: Có nên mua gói freeship extra, hoàn xu extra hay không?

  • Freeship Extra: khách hàng có thể sử dụng mã miễn phí vận chuyển Freeship Extra cho những shop đăng ký tham gia chương trình Freeship Extra.
  • Hoàn xu Extra: khách hàng sẽ có thêm mã giảm giá hoàn xu dành riêng cho những sản phẩm đặt mua tại shop có đăng ký tham gia hoàn xu Extra.

Phí mua gói Freeship Extra là 20.000đ/lần, Hoàn xu Extra 20.000đ/lần. Các bạn có thể hủy vào mỗi tuần sử dụng. Ngoài ra, các bạn sẽ bị tính thêm phí/đơn hàng cụ thể:

  • Nếu chỉ mua gói Freeship Extra: 6% tối đa 20.000đ/sản phẩm
  • Với shop mua gói hoàn xu Extra: 4% tối đa 20.000đ/sản phẩm
  • Với shop mua gói Freeship Extra + Hoàn xu Extra: 9% tối đa 40.000đ/sản phẩm (5% gói Freeship & 4% gói Hoàn xu)
  • Với shop yêu thích, shop yêu thích +, shopee mall sẽ được ưu đãi hơn khi sử dụng.

4. Phí quảng cáo

Các bạn đừng nghĩ là chỉ việc đăng sản phẩm lên là có thể bán được hàng, shop có thể cho bạn bán hàng nhưng bạn sẽ không thể sống với lẹt đẹt 1 tháng vài đơn hàng được đâu. Do đó, bạn cần có kế hoạch trong việc quảng cáo Shopee, đẩy mạnh bán hàng.

Shopee có 3 nhóm quảng cáo cho các bạn lựa chọn:

  • Quảng cáo shop ads: khách hàng tìm kiếm từ khóa và ra shop của bạn
  • Quảng cáo từ khóa: khách hàng tìm kiếm và ra sản phẩm của shop.
  • Quảng cáo khám phá: khách hàng xem một sản phẩm và sản phẩm của bạn hiển thị ở mục sản phẩm tương tự.

Phí quảng cáo này có thể chiếm từ 3% – 40% doanh thu bán hàng của bạn, tùy thuộc rất nhiều vào cách mà bạn quảng cáo.

5. Gói dịch vụ bán hàng

Shopee cung cấp gói dịch vụ giúp shop bán hàng tốt hơn, hiển thị tốt hơn thông qua các chương trình sale, đặc biệt về cuối năm. Nội dung của gói dịch vụ này chủ yếu sẽ tăng khả năng hiển thị của shop (mua các gói flash sale), voucher giảm giá, banner – logo của shop ở các chương trình, sự kiện.

Các gói dịch vụ này thường tốn kém, nhưng sẽ mang lại hiệu quả nếu như shop biết tận dụng và đẩy mạnh sản phẩm. Chi phí các gói nhỏ có thể từ 5 triệu – 50 triệu và tất nhiên không phải shop nào cũng có thể được mua.

Đồng hành cùng Shopee, bạn có thể sẽ bán được nhiều hơn, ít bận tâm vấn đề tư vấn hơn, khách hàng cũng chịu khó tìm hiểu thông tin hơn,… do đó quy trình bán hàng, nhân sự bán hàng cũng sẽ thay đổi. Hãy học cách thay đổi để thành công.